Nên đi xuất khẩu lao động nước nào tốt nhất năm 2024?

XKLĐ đã trở thành xu hướng giúp người lao động có nguồn thu nhập cao và cải thiện cuộc sống. Thế nhưng, trước nhiều thị trường lao động hấp dẫn từ Châu Á, đến Châu Âu sang Châu Mỹ, chúng ta nên đi xuất khẩu lao động nước nào?

Hãy theo chân chúng tôi khám phá TOP 6 thị trường lao động tiềm năng nhất và lưu ý khi chọn quốc gia XKLĐ trong bài viết này.

1. Nên đi xuất khẩu lao động nước nào?

Hiện có khá nhiều thị trường lao động để chúng ta lựa chọn. Dưới đây là 6 đất nước XKLĐ điển hình được nhiều người quan tâm nhất.

1.1. Nhật Bản

Xứ sở hoa anh đào là “ứng viên” đầu tiên phải nhắc đến khi được hỏi nên đi xuất khẩu nước nào? Với mối quan hệ mật thiết giữa Việt Nam và Nhật Bản, người lao động nước ta đã có nhiều cơ hội đổi đời tại quốc gia phát triển hàng đầu thế giới.

Như chúng ta đều biết, đất nước mặt trời mọc đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số, với sự thiếu hụt lao động trẻ trầm trọng. Do đó, nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài là cực kỳ lớn.

Là một quốc gia phát triển, Nhật Bản mang đến cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng từ xây dựng, cơ khí, điện tử, may mặc đến thực phẩm, in ấn, điều dưỡng… Mức lương trung bình dao động khoảng 30 – 35 triệu đồng, nhiều cơ hội tăng ca làm thêm và có các chế độ hấp dẫn như tham gia đầy đủ bảo hiểm, được trợ cấp chuyên cần, ăn ở, đi lại…

Bên cạnh đó, mức chi phí đi Nhật cũng là một ưu điểm khiến người lao động lựa chọn. Chính phủ nước bạn đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ chi phí, tạo điều kiện cho nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn có thể tham gia.

Ngoài ra, xứ Phù Tang còn có nhiều điểm cộng khác như phong cách làm việc, môi trường chuyên nghiệp, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật. Từ đó giúp bạn tích lũy được nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, về nước vẫn có thể phát triển nghề nghiệp.

1.2. Hàn Quốc

Xứ sở Kim Chi chắc hẳn đã không còn xa lạ với chúng ta. Là một quốc gia phát triển, tiền Won của Hàn Quốc có giá trị khá cao với 1 KRW = 19 VNĐ. Thu nhập trung bình của người lao động tùy thuộc đơn hàng mức lương có thể lên tới 2000$ (hơn 45 triệu đồng).

Đơn hàng lao động Hàn Quốc khá đa dạng gồm: Làm nhựa, cao su, luyện kim, cơ khí, may mặc, điện, điện tử, thực phẩm, nông nghiệp, xây dựng, thủy sản…

Chi phí sinh hoạt tại “xứ sở của các oppa” cũng không quá đắt đỏ chỉ khoảng 200.000 won – 300.000 won/tháng (khoảng 4 – 6 triệu đồng). Bên cạnh đó, các công ty cũng có chính sách phúc lợi tốt như thưởng lễ tết, cung ứng một số loại thực phẩm thiết yếu cho người lao động như gạo, thịt giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Tuy nhiên, Hàn Quốc là một thị trường khá khó tính với các điều kiện tuyển dụng khắt khe. Một số địa phương của Việt Nam bị cấm đưa người lao động sang xuất khẩu như huyện Nghi Xuân, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Thành phố Chí Linh (Hải Dương), Thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên (Hà Tĩnh); huyện Đông Sơn, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa).

1.3. Singapore

Nên đi xuất khẩu lao động nước nào? Nếu chưa biết thì hãy tham khảo đất nước Singapore. Singapore được mệnh danh là quốc gia “đáng sống” nhất Châu Á. Dù chỉ có diện tích hạn chế nhưng đất nước này sở hữu một nền kinh tế phát triển với thành phố vô cùng sạch sẽ.

Các ngành nghề chủ yếu mà lao động có thể lựa chọn khi đến Singapore là nhân viên kinh doanh, đầu bếp, phụ bếp, lễ tân khách sạn, ngành làm đẹp như tóc nail, spa, cơ khí, công xưởng… Mức lương trung bình các ngành khoảng 20 – 25 triệu đồng, nếu tăng ca làm thêm có thể lên tới 30 triệu đồng.

Môi trường làm việc tại Đảo quốc Sư Tử rất chuyên nghiệp và hiện đại giúp bạn có cơ hội mở rộng tầm mắt về văn hóa, kỹ thuật và tác phong nghề nghiệp.

Với khoảng cách chỉ khoảng 2.200km thì chi phí di chuyển từ Việt Nam đến Singapore và ngược lại không quá cao. Bạn có thể về nhà khi có việc quan trọng. Nước ta cũng có đường bay thẳng đến đây nên rất tiện cho việc đi lại. Bạn sẽ không phải lo lắng 5 năm không được về thăm gia đình như khi XKLĐ ở một số quốc gia khác.

Đồng thời, vì cùng nằm ở khu vực Đông Nam Á nên khí hậu nước bạn cũng khá giống nước ta, vì vậy, bạn không cần lo lắng việc thích nghi thời tiết.

1.4. Đài Loan

Đài Loan là câu trả lời lý tưởng cho câu hỏi nên đi xuất khẩu lao động nước nào? So với các nước trong khu vực, XKLĐ sang Đài có mức phí khá rẻ, chỉ khoảng 80 triệu đồng/ đơn hàng. Đồng thời, bạn cũng không cần phải học nhiều tiếng.

Khi đến với Đài Loan, người lao động có thể lựa chọn các ngành nghề như chế biến thực phẩm, may mặc, xây dựng, cơ khí, điện tử, hộ lý… Với mức lương khoảng 20 – 25 triệu đồng. Thời hạn hợp đồng có thể kéo dài đến 12 năm. Ngoài ra, mức phí sinh hoạt tại đây cũng rẻ hơn so với các thị trường như Nhật, Hàn.

Điều kiện đăng ký đơn hàng cũng không quá khó, chỉ cần bạn trong độ tuổi 18 – 48, sức khỏe tốt và không mắc bệnh truyền nhiễm.

1.5. Úc

Giống như đất nước Nhật Bản xinh đẹp, nước Úc đang phải đối mặt với tình trạng dân số già. Vì vậy, nhu cầu tìm kiếm người lao động trẻ nước ngoài làm việc là rất lớn. Một điểm cộng cho các đơn hàng là mức lương rất cao, khoảng 50 – 70 triệu/tháng.

Nhưng đi kèm với mức lương cao là những yêu cầu không hề kém cạnh:

  • Tốt nghiệp cấp 3 hoặc cao đẳng trở lên
  • Trình độ ngoại ngữ tối thiểu IELTS 4.5; PTE>31 điểm
  • Đạt các yêu cầu của cơ quan tại Úc về thông tin cá nhân, tay nghề, trình độ…

Bên cạnh đó, mức sống tại xứ sở chuột túi cũng khá đắt đỏ, trung bình khoảng 25 triệu/tháng. Nếu quản lý chi tiêu tốt, mỗi năm bạn có thể tiết kiệm được 600 – 800 triệu đồng.

1.6. Đức

Có thể nói, Đức là một trong những nền kinh tế phát triển nhất Châu Âu và có nhu cầu tuyển dụng trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, xây dựng, y tế, nông nghiệp và dịch vụ.

XKLĐ Đức ngày càng được nhiều bạn quan tâm bởi mức lương hấp dẫn khoảng 50 – 60 triệu đồng/tháng, chế độ bảo hiểm đầy đủ và chế độ làm việc tốt. Tuy nhiên, bạn bắt buộc phải học tiếng và có chứng chỉ tiếng Đức bậc A1 trở lên.

Thường các nước Châu Âu có chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ nên bạn cũng cần quản lý chi tiêu hợp lý để có thể giữ được khoản tiền tiết kiệm mỗi tháng.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo một số thị trường khá như Ba Lan, Hungary, Rumani…

2. Lưu ý khi chọn quốc gia XKLĐ

Vậy nên đi xuất khẩu lao động nước nào? Để chọn được quốc gia phù hợp, bạn có thể dựa trên các tiêu chí sau.

  • Mức lương và điều kiện làm việc: Xem xét giờ làm việc, mức lương, điều kiện làm việc và các chế độ phúc lợi để đảm bảo rằng nơi làm việc phù hợp với mong muốn bản thân.
  • Chất lượng cuộc sống: Đánh giá chất lượng cuộc sống của đất nước đó, bao gồm giáo dục, y tế, giao thông, và an sinh xã hội.
  • Ngôn ngữ và văn hóa: Tìm hiểu ngôn ngữ chính thức và văn hóa để đảm bảo rằng bạn có thể giao tiếp và hòa nhập tốt vào môi trường làm việc.
  • Chế độ bảo hiểm: Đảm bảo rằng người lao động sẽ được bảo vệ qua các chính sách an sinh xã hội và bảo hiểm.
  • Tình hình kinh tế và cơ hội nghề nghiệp: Trước khi chọn một quốc gia nào, bạn cần tìm hiểu tình hình kinh tế và cơ hội nghề nghiệp trong quốc gia đó để đảm bảo có cơ hội phát triển nghề nghiệp.
  • Xin ý kiến của người lao động đi trước: Tham khảo ý kiến và phản hồi từ người lao động đã trải qua kinh nghiệm làm việc trong quốc gia đó để có cái nhìn chi tiết và thực tế hơn.
  • Tình hình chính trị và an ninh quốc gia: Xem xét tình hình chính trị và an ninh để đảm bảo rằng quốc gia bạn đặt chân tới đang ổn định và an toàn.

3. Lời kết

Nên đi xuất khẩu lao động nước nào là một quá trình quan trọng và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Bạn hãy xem xét kỹ các thông tin trên và tham khảo thêm các bài viết của chúng tôi để đưa ra được lựa chọn thích hợp nhất nhé!

0944.363.848
icons8-exercise-96 chat-active-icon